Hãy tưởng tượng bạn được yêu cầu cho lời khuyên, lời hướng dẫn hoặc phải đưa ra quyết định. Những người có trí tuệ cảm xúc cao hiểu rằng yêu cầu có thể mang theo một phán đoán hoặc nếu không, đó có thể là một bài kiểm tra.
Ví dụ, có người hỏi bạn: "Tôi đang cố gắng quyết định xem nên mua loại xe nào, bạn nghĩ sao?", hoặc "Bạn có biết gì về ô tô không?", "Tôi đã gặp một chút vận may tài chính và tôi đang cố gắng quyết định nên đầu tư nó như thế nào", "Có một người tôi đã gặp và tôi rất muốn hẹn hò, bạn có ý kiến gì không?"
Những câu hỏi này dẫn đến sự cám dỗ để đưa ra lời khuyên hoặc ý kiến ngay cả khi chúng ta chưa có những dữ kiện hoàn chỉnh. Những người có trí tuệ cảm xúc cao hiểu đây hoàn toàn là một trò chơi quyền lực mà không ai thực sự muốn chơi ngay từ đầu. Sẵn sàng trả lời: "Tôi không biết" sẽ giúp bạn nhiều hơn bạn nghĩ.