• page.com.vn

Ẩm thực Tây Bắc - trải nghiệm vị giác có một không hai


Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên thì Tây Bắc còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số khác nhau nên nền Ẩm thực Tây Bắc không chỉ đa dạng mà còn mang những nét đặc trưng mà bạn khó có thể tìm thấy ở nơi khác. Hãy cùng chúng mình điểm qua một vài món ăn đặc sản của vùng đất phía Tây Bắc tổ quốc này nhé.  

Ẩm thực Tây Bắc - trải nghiệm vị giác có một không hai

Thịt trâu gác bếp - Ẩm thực Tây Bắc nổi tiếng

Món ăn này được người dân tộc Thái chế biến từ thăn và bắp trâu tươi được thái miếng dọc thớ rộng khoảng 7cm-8cm, dài khoảng 15cm và dày từ 2cm-3cm, sau đó dần đều tay để lát thịt thật mềm.

Gia vị để tẩm ướp bao gồm: sả băm, gừng, tỏi, ớt khô, hạt mắc khén, muối, đường. Trộn đều hỗn hợp trên sau đó chà xát lên lát thịt trâu và để ướp khoảng vài tiếng, cuối cùng là thịt được xiên que và hun khói trên bếp lửa đến khi chuyển từ màu đỏ tươi sang màu nâu đỏ hơi sậm.

Mặc dù phương pháp chế biến khá đơn giản nhưng vẻ bề ngoài và hương vị mà thịt trâu gác bếp đem lại vô cùng bắt mắt và ngon miệng. Hiện nay món ăn này có giá khá cao dao động từ 800.000 - 1.000.000 vnd/kg và được bán ở tại các cửa hàng đặc sản khi đi du lịch Tây Bắc cũng như nhiều cửa hàng trên khắp cả nước.

Ẩm thực Tây Bắc - trải nghiệm vị giác có một không hai-921-1

đĩa thịt trâu vô cùng bắt mắt

Nhộng ong rừng – Độc lạ ẩm thực Tây Bắc

Mặc dù có phần hơi đáng sợ nhưng nhộng ong rừng được biết đến là một bài thuốc bổ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể cũng như phục hồi sức khỏe, nguyên liệu chính của món này là những con nhộng non của tổ ong rừng mang đi sơ chế và xào cùng dọc mùng, hoặc trộn nộm,….

Hương vị đặc trưng của món ăn sẽ là vị béo của nhộng kèm với vị ngọt nhẹ lạ miệng, bạn có thể tìm thấy món ăn này ở nhiều quán ăn khi đi du lịch ở Tây Bắc với giá cũng khá cao từ 400.000 đến 500.000 vnd/kg.

Ẩm thực Tây Bắc - trải nghiệm vị giác có một không hai-921-1

Nhộng-món ăn không phải ai cũng dám thử

Pa Pỉnh Tộp

Cái tên của món ăn này nghe khá lạ tai nhưng thực chất nó là món cá nướng quen thuộc, nhưng cá sẽ được bắt từ những con suối trong lành nên sẽ rất tươi ngon sau đó sơ chế sạch sẽ và ướp cùng mắc khén, gừng, sả, mầm măng cây sa nhân, cuối cùng là mang đi nướng đến khi chín đều.

Dù được chế biến đơn giản nhưng hương thơm từ thịt cá chín sẽ khiến bạn không thể chối từ món ăn này.

Ẩm thực Tây Bắc - trải nghiệm vị giác có một không hai-921-1

món cá nướng với cái tên độc lạ

Món thắng cố

Đây là món ăn phổ biến của người Mông, Tày, Thái với nguyên liệu là thịt ngựa, lòng ngựa hoặc có thể thay thế bằng thịt trâu, lòng trâu. Điểm đặc biệt ở món ăn này là sự pha trộn tất cả lục phủ ngũ tạng, thịt, xương mang đinh ninh cùng rau củ tươi và nhiều loại gia vị thảo mộc tự nhiên như thảo quả, quế hồi đến khi tất cả nguyên liệu trở nên nhừ đi.

Món thắng cố sẽ khá kén người ăn bởi mùi hương ngai ngái của nó, tuy nhiên nếu đã quen với hương vị kì lạ này thì bạn sẽ có một bữa ăn vô cùng ngon miệng đấy nhé.

Ẩm thực Tây Bắc - trải nghiệm vị giác có một không hai-921-1

món thắng cố từ thịt ngựa

Rượu táo mèo

Sau nhiều món ăn đặc sản thì đến lúc tìm một loại nước giải khát rồi nhỉ, sẽ thật là thiếu sót lớn nếu bỏ quên Rượu táo mèo trong danh sách này, loại rượu này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có vị hơi cay nhẹ hòa với mùi thơm đặc trưng của táo mèo, bạn nên thử loại thức uống này nếu có dịp du lịch đến Tây Bắc nhé.

Ẩm thực Tây Bắc - trải nghiệm vị giác có một không hai-921-1

đặc sản rượu táo mèo Tây Bắc

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ khiến bạn thấy thích thú hơn về Ẩm thực Tây Bắc nói riêng và vùng đất Tây Bắc nói chung, nếu bạn đã hoặc đang có kế hoạch đến đi thì đừng bỏ qua các bài viết:

Khám phá Tây Bắc

Mai Châu

Mộc Châu

Đèo Pha Đin

Điện Biên 

Sa Pa

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM