• page.com.vn

Cần gì để có thể nghỉ hưu sớm?


Nếu bạn không còn nợ nần, đã lập kế hoạch tài chính và được sự đồng ý của bạn đời, có thể nghĩ tới việc nghỉ hưu sớm.

Cần gì để có thể nghỉ hưu sớm?

Ngày càng nhiều người Việt nghĩ đến việc nghỉ hưu sớm. Thay vì chờ đến lúc hết độ tuổi lao động mới dừng làm việc, họ có nhu cầu sớm dành thời gian cho gia đình và bản thân, tận hưởng cuộc sống. Để đảm bảo không cần làm việc vẫn có thể sống cuộc sống như ý muốn, bạn nên giải quyết tất cả vấn đề tài chính và được sự đồng ý của vợ/chồng hay gia đình trước khi nghỉ hưu.

Không còn nợ nần, lập kế hoạch tài chính đầy đủ

Các chuyên gia khuyên chỉ nên nghỉ hưu khi có một nền tảng tài chính vững vàng, có dòng tiền tiếp tục sinh sôi. Trả hết các khoản nợ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn đủ khả năng nghỉ hưu.

Nếu vẫn còn nợ tiền mua nhà, mua xe, nợ thẻ tín dụng hay khoản vay cá nhân khác, bạn nên trì hoãn việc tận hưởng những ngày tự do không còn phải đi làm của mình. Nợ nần và các chi phí phát sinh sẽ khiến tài chính nghỉ hưu của bạn gặp áp lực lớn.

Sau khi không còn những khoản nợ, bạn nên lập kế hoạch chi tiêu, mục tiêu tài chính và các kênh đầu tư an toàn.

Cần gì để có thể nghỉ hưu sớm?-111-1

Để cuộc sống sau khi nghỉ hưu được vẹn tròn, bạn nên chuẩn bị kỹ về mặt tài chính và được sự đồng ý của bạn đời. Ảnh: Toronto Star

Các chi phí thiết yếu hàng tháng như tiền nhà, điện, nước, mua sắm và các tiện ích khác nên được cân đối rõ ràng. Sau đó, bạn mới tính toán thêm chi phí cho việc du lịch, giải trí, tiệc tùng cùng bạn bè... Tất cả sẽ tạo nên chi phí ước tính hàng tháng về một cuộc sống nghỉ hưu thoải mái mà bạn mong muốn.

Đồng thời, bạn cần xác định các khoản thu nhập sẽ đạt được sau khi về hưu. Một nguyên tắc chung được nhiều nhà hoạch định tài chính sử dụng khi lập kế hoạch nghỉ hưu là mức thu nhập sau khi nghỉ hưu nên cố gắng bằng 70% - 80% thu nhập trước khi nghỉ hưu.

Điều đặc biệt quan trọng là khi đã quyết định nghỉ hưu, bạn phải bảo vệ được sự giàu có của bản thân. Bạn hãy điều chỉnh danh mục đầu tư của mình sang một chiến lược đầu tư thận trọng hơn, lãi suất có thể giảm bớt nhưng sự ổn định và an toàn sẽ được duy trì.

Tuy nhiên, lập kế hoạch tài chính rõ ràng không có nghĩa là bạn phải cắt giảm chi tiêu. Nhiều người nghĩ khi bắt đầu nghỉ hưu sẽ phải cắt giảm chi tiêu để trang trải cuộc sống. Nếu điều này là sự thật thì việc nghỉ hưu sớm là một điều gì đó khủng khiếp.

Nếu bạn có kế hoạch trước, bạn sẽ không nhất thiết phải cắt giảm chi tiêu của mình. Ý tưởng về hưu sớm là để có đủ tài chính chi trả cho cuộc sống bạn mong muốn. Bạn nên lên kế hoạch đầu tư để không phải lo lắng về vấn đề chi tiêu.

Được bạn đời hoặc gia đình đồng ý

Nếu sống một mình thì việc nghỉ hưu của bạn sẽ không ảnh hưởng đến ai. Tuy nhiên nếu đang sống cùng người thân, đặc biệt là có người phụ thuộc, bạn phải cân nhắc kỹ càng.

Đối với những ai đã lập gia đình, quyết định nghỉ hưu sớm của bạn nên được vợ/chồng đồng ý. Nếu người bạn đời của bạn cũng sẵn sàng cả về tài chính và tinh thần để nghỉ hưu sớm, hai người hoàn toàn có thể cùng nhau tận hưởng một cuộc nghỉ hưu sớm trọn vẹn tuyệt vời.

Hãy tưởng tượng, vợ chồng bạn kiếm được 1 tỷ đồng mỗi năm. Nếu bạn có thể tiết kiệm 25% thu nhập của mình và đầu tư với mức lợi nhuận 8%, trong 20 năm, bạn sẽ tiết kiệm được gần 7 tỷ đồng. Thông thường, nếu thu nhập của bạn tăng lên theo thời gian, số tiết kiệm cuối cùng đó sẽ còn cao hơn.

Nếu người bạn đời dự định làm việc thêm nhiều năm nữa, thời gian nghỉ hưu của bạn sẽ phải đối mặt với sự đơn độc và lẻ loi, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị tốt tâm lý.

Mặc dù có nhiều lợi ích khi nghỉ hưu sớm nó không hoàn toàn là chìa khóa hạnh phúc của bạn. Nghỉ hưu sớm mang lại sự tự do để làm nhiều việc nhưng nó không tự động mang lại hạnh phúc cho bạn.

Cũng như trong cuộc sống trước khi nghỉ hưu, bạn phải tìm ra những điều mang lại niềm vui và sự mãn nguyện cho mình. Hành động nghỉ hưu sớm có thể là một niềm vui tạm thời, bạn sẽ phải nhìn nhận trước và tự tìm đến điều hạnh phúc sau khi về hưu.

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

    Có nên nuôi thú cưng hay không?
    • Tổ Ấm
    • 05/07/2024 03:53:49
    Có nên nuôi thú cưng hay không?
    Du Lịch Miền Tây
    • Du Lịch
    • 05/07/2024 02:36:15
    Du Lịch Miền Tây
    Cẩm nang du lịch Châu Đốc
    • Du Lịch
    • 02/07/2024 02:53:49
    Cẩm nang du lịch Châu Đốc
    Cẩm Nang Du Lịch Vũng Tàu
    • Du Lịch
    • 24/06/2024 04:34:13
    Cẩm Nang Du Lịch Vũng Tàu
    Du Lịch An Giang Năm 2024
    • Du Lịch
    • 24/06/2024 03:35:18
    Du Lịch An Giang Năm 2024
    Review Kem Sâm Cô Tiên Thái Lan
    • Làm Đẹp
    • 04/06/2024 02:48:37
    Review Kem Sâm Cô Tiên Thái Lan
    Bí quyết làm trắng da từ sữa chua
    • Làm Đẹp
    • 26/04/2024 02:13:08
    Bí quyết làm trắng da từ sữa chua
    Du lịch Đài Loan
    • Du Lịch
    • 23/04/2024 03:02:39
    Du lịch Đài Loan
    Du lịch Đà Lạt
    • Du Lịch
    • 23/04/2024 02:17:47
    Du lịch Đà Lạt