• page.com.vn

Cận thị học đường đang có xu hướng tăng cao


Cận thị là một trong những điều phiền toái ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Số người mắc bệnh cận thị ngày càng trẻ hóa trong khoảng từ 8-20 tuổi, đây là lứa tuổi đi học, phải tiếp xúc với nhiều sách báo, công nghệ,… do đó cận thị học đường ngày càng tăng cao và gây ra nhiều kết quả xấu. Nhưng liệu chúng ta có đủ kiến thức về nguyên nhân và cách chữa bệnh cận thị hay không?

Cận thị học đường đang có xu hướng tăng cao

Ngày nay, với việc cuộc sống ngày càng hiện đại, trẻ em sớm được tiếp xúc với nhiều công nghê như máy tính, điện thoại,… nhưng không biết sử dụng đúng cách dẫn đến cận thị, và mức độ cận thị ngày càng trẻ hóa hay có thể gọi là cận thị học đường, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Khảo sát ở một số trường học, lớp học ở thành phố lớn, số trẻ bị cận thị trong một lớp có thể chiếm tới hơn 50%. Đây là con số đáng báo động của cận thị học đường.

Cận thị sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhìn của trẻ. Do đặc điểm của tật khúc xạ này – chỉ nhìn rõ những mục tiêu ở cự ly gần, vì vậy, nếu không đeo kính để khôi phục thị lực sẽ không nhìn rõ bảng, các chữ số ở cự ly xa. Vì thế trẻ sẽ không thể kịp theo các bài giảng trên trường lớp, từ đó sinh ra học hành sa sút, chán học…

 

Cận thị là gì?

Cận thị là tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt, và trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của sự tăng nhanh tỷ lệ người mắc tật cận thị trong những năm gần đây vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhiều bác sĩ nhãn khoa cho rằng nó có liên quan đến việc tình trạng mắt mệt mỏi do sử dụng máy tính và các công việc nhìn gần kéo dài khác hoặc do di truyền.

Cận thị thường gặp ở lứa tuổi đi học, thanh thiếu niên. Ở tuổi thiếu niên, khi cơ thể phát triển nhanh chóng, tình trạng mắt cận trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, đến 20 tuổi trở đi, độ cận ít thay đổi.

Cận thị học đường đang có xu hướng tăng cao-420-1

Bệnh cận thị

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết

Nếu bị tật cận thị, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi đọc các biển báo trên đường hoặc nhìn các vật khác ở xa, nhưng có thể nhìn thấy rõ các vật ở gần như đọc sách và sử dụng máy tính. 

Trẻ em ở lứa tuổi nhỏ thường không hiểu rõ cận thị là gì nên không nói với bố mẹ, đến khi đi khám mắt thì phát hiện trẻ đã cận nặng. Một số trẻ lại có tâm lý sợ hãi nếu bố mẹ biết mình mắc cận thị nên giấu bố mẹ. Vì thế, các bậc cha mẹ cần chú ý, quan tâm đến các biểu hiện của con cái để kịp thời phát hiện bệnh.
Nếu con bạn có những biểu hiện sau hãy đưa trẻ đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa mắt để khám và điều trị thích hợp:

  • Nheo mắt hay nghiêng đầu khi nhìn vật ở xa;
  • Hay tiến lại gần khi xem tivi hoặc bảng;
  • Đọc sách hay cúi mặt;
  • Khi viết, nhiều chữ viết sai, thiếu hoặc phải chép bài của bạn;
  • Chớp mắt, dụi mắt mặc dù trẻ không buồn ngủ;
  • Thấy mỏi mắt, nhức mắt, đau đầu khi học bài, đọc sách.
  • Các dấu hiệu cận thị hoặc triệu chứng mắt cận bao gồm:
  • Mờ mắt khi nhìn vật ở xa: khó nhìn thấy các vật ở xa như biển báo, bảng đèn,…
  • Nheo mắt: nhìn mọi thứ với đôi mắt khép hờ để tập trung nhìn rõ.
  • Mỏi mắt: xảy ra khi nhìn tập trung vào một chỗ trong một thời gian dài mà không chớp mắt. Điều này làm mắt khô và mệt mỏi.
  • Nhức đầu: người bệnh có cảm giác đau khắp đầu hoặc một vùng cụ thể trên đầu.
  • Chớp mắt thường xuyên.

Cận thị học đường đang có xu hướng tăng cao-420-1

Dấu hiệu nhận diết bệnh cận thị

Nguyên nhân gây cận thị

Cận thị xảy ra khi trục nhãn cầu dài hơn hoặc giác mạc/ thể thủy tinh cong vồng hơn bình thường.
Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cận thị học đường là di truyền và lối sống.

Di truyền: Một số nghiên cứu đã chứng minh có khoảng 24 gen liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển cận thị. Đa phần trong gia đình nếu có người bị cận thị thì những đứa trẻ rất dễ bị cận thị đây gọi là cận thị bẩm sinh.

Lối sống: ảnh hưởng của lối sống như lạm dụng công nghệ, áp lực học hành, tư thế ngồi học,… cũng ảnh hưởng rất lớn đến mắt, gây ra tình trạng cận thị ở trẻ. Đây có thể được xem như là nguyên nhân lớn nhất gây nên cận thị, đặc biệt là ở giới trẻ.

Cận thị học đường đang có xu hướng tăng cao-420-1

Nguyên nhân gây cận thị

Cách phòng chống và chữa bệnh

Tật cận thị có thể chữa trị bằng cách đeo kính, kính áp tròng hoặc phẫu thuật khúc xạ. Tùy thuộc vào mức độ cận thị, bạn có thể phải đeo kính có gọng hoặc kính áp tròng liên tục hoặc chỉ khi cần nhìn xa rõ, như lái xe, nhìn bảng khi học hoặc xem phim.

Chọn kính cận tốt nên có tròng kính có độ chiết suất cao (giúp kính mỏng hơn và nhẹ hơn) và có lớp chống lóa. Ngoài ra, nên chọn lựa kính quang học tự đổi sang màu sẫm hơn khi ra nắng để bảo vệ mắt khỏi tia UV và ánh sáng xanh có hại, cũng như tiết kiệm chi phí cho kính mát.

Bệnh cận thị hoàn toàn có thể phòng được nếu có sự phối hợp tích cực giữa học sinh, gia đình và nhà trường. Sau đây là một số chỉ dẫn cần được tuân thủ trong sinh hoạt và học tập:
- Không nằm, quỳ để đọc sách hoặc viết bài.
- Không đọc sách báo, tài liệu khi đang đi trên ô tô, tàu hỏa, máy bay.
- Khi xem ti vi, video phải ngồi cách xa màn hình tối thiểu 2,5 m, nơi ánh sáng phòng phù hợp. Thời gian xem cần ngắt quãng, không quá 45-60 phút mỗi lần xem.
- Không tự ý dùng kính đeo mắt không đúng tiêu chuẩn. Khi đeo kính cần tuân thủ hướng dẫn của nhà chuyên môn.
- Thường xuyên tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời. Điều này không chỉ tốt cho mắt mà còn tăng sức đề kháng ở trẻ.
- Đi khám mắt định kỳ để kịp thời phát hiện tật khúc xạ ở trẻ.
- Khi đi ra ngoài nên che chắn cho mắt để hạn chế ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp vào mắt.
- Ăn nhiều thực phẩm tốt cho mắt. Thường xuyên bổ sung các vi chất như vitamin A, C, E, chất khoáng có trong rau củ, trái cây tươi, thịt, cá. Giúp tăng cường sức khỏe mắt, phòng tránh các bệnh về mắt.

Cận thị học đường đang có xu hướng tăng cao-420-1

Điều trị bệnh cận thị

Cận thị học đường đã trở nên phổ biến nên việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Điều này cần sự chăm sóc của các bậc phụ huynh, giáo viên, nhà trường đến trẻ nhỏ. Nên để cho trẻ được học hỏi trong một môi trường tốt, đầy đủ ảnh sáng, rộng rải để trẻ được phát triển một cách toàn diện.

Trong tương lai, nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị tiên tiến hơn sẽ tiếp tục cải thiện cuộc sống của những người mắc bệnh cận thị, mang đến cho họ một tương lai rạng rỡ và không bị hạn chế bởi vấn đề về thị lực.

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM