Anh Q., môi giới nhà thổ cư ở Hà Nội cho biết, giãn cách do dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến công việc của anh, chuyển hướng sang giao dịch online chỉ là giải pháp tạm thời do đặc thù của lĩnh vực môi giới nhà thổ cư. Bán hàng dự án chuyển sang online sẽ thuận lợi, bởi khách hàng có thể xem qua phối cảnh, cùng nhiều thông tin liên quan khác mà chủ đầu tư cung cấp. Trong khi đó, bán nhà thổ cư sẽ không có những lợi thế như trên.
Theo anh Q., trong đợt giãn cách, giao dịch nhà thổ cư online chỉ phù hợp với những khách rất “nhiệt”. Tức là, trước đó khách đã có thời gian đi xem nhiều ngôi nhà khác, có sự so sánh về ưu nhược điểm, nắm bắt về giá cả. Hiện họ rất thiện chí muốn mua nhà vì giá thời điểm này hợp lý nhưng vướng dịch nên không thể giao dịch trực tiếp. Khi đó, những môi giới như anh Q. sẽ lập một nhóm chat trên Facebook gồm chủ nhà, môi giới, khách mua để đàm phán, trao đổi. Sau khi thống nhất, khách tiến hành đặt cọc online, môi giới chính là bên thứ 3 làm chứng cho hợp đồng đặt cọc đó. Hết giãn cách, chủ nhà và người mua sẽ gặp mặt trực tiếp để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Còn với những khách không “nhiệt”, họ thường chọn cách đợi hết giãn cách rồi đến tận nơi xem xét kỹ càng. Anh Q. có một vị khách hỏi một căn nhà ở Cầu Giấy giá 3 tỷ. Hai bên hẹn nhau qua đợt giãn cách giữa tháng 8 sẽ đi xem. Thế nhưng, Hà Nội tiếp tục giãn cách thêm nên anh Q. chưa thể dẫn khách đi xem nhà. Mới đây, anh nghe tin, căn nhà đó đã được môi giới của một công ty bất động sản khác “chốt online” thành công.
Anh Q. cho biết thêm, việc đặt cọc online cũng chưa thể đảm bảo 100% giao dịch sẽ thành công. Một số đồng nghiệp của anh đã rơi vào tình huống khách chấp nhận bỏ cọc.
Lý do là bởi “mua bán phải liền tay”, trong khi giãn cách lâu, khách đặt cọc xong cũng chưa biết phải đợi đến khi nào mới có thể gặp mặt giao dịch. Trong thời gian chờ đợi, họ lại suy nghĩ về ưu – nhược điểm của căn nhà đó, rảnh rỗi thì tìm hiểu thêm các căn khác hoặc nghe môi giới khác tư vấn. Nếu tìm được căn khác mà họ thấy vị trí đẹp hơn, giá cả “hời” hơn, họ sẵn sàng bỏ cọc căn trước. Như vậy, bao nhiêu công sức của môi giới bỏ ra để tư vấn, chăm sóc, đến bước đặt cọc đã gần được hái “trái ngọt” thì lại bị “lật kèo”.
Theo nhận định của một số chuyên gia bất động sản, giãn cách xã hội do Covid-19 phần nào khiến khách hàng có sự thay đổi trong thói quen mua nhà đất, từ phương thức trực tiếp tiếp cận với phương thức trực tuyến. Trong tương lai, mua bán bất động sản online sẽ là một kênh tồn tại song song với phương thức truyền thống. Doanh nghiệp nào, môi giới nào tận dụng tốt cả hai hình thức sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn