• page.com.vn

Những nguyên tắc phong thủy nhà ở mà bạn cần biết

  • Nhà
  • 26/04/2024 10:55:35

Xây dựng nhà ở hợp phong thủy là một điều quen thuộc và rất cần thiết mà gia chủ cần tuân thủ. Tuy nhiên không phải ai cũng am hiểu các nguyên tắc phong thủy nhà ở để mang đến may mắn trong cuộc sống.

Những nguyên tắc phong thủy nhà ở mà bạn cần biết

Phong thủy nhà ở là gì?

Phong thuỷ nhà ở là kết quả của sự nghiên cứu về các quy luật tác động của thiên nhiên, môi trường, không gian, bố cục… đến đời sống của con người và cách để thay đổi những tác động đó. Mục tiêu của việc áp dụng phong thủy vào nhà ở để tăng vượng khí cho ngôi nhà và mang đến hòa thuận, sức khỏe… cho cả gia đình.

Thế nào gọi là nhà ở hợp phong thủy?

Nhà ở hợp phong thủy là ngôi nhà hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi như:

- Địa hình đất đẹp.

- Phương vị tốt.

- Sự tác động của gió, nắng ở mức độ vừa phải và có sự thông thoáng.

Ngôi nhà này sẽ mang đến cho gia chủ nhiều điều tốt lành, thuận lợi và sức khoẻ dồi dào.

Nguyên tắc phong thủy nhà ở

Trước khi xây nhà, gia chủ cần tìm hiểu về nguyên tắc phong thủy trong nhà ở như sau:

Thế và hướng đất

Khi xây nhà, gia chủ cần xác định thế nhà và hướng nhà. Hai yếu tố này ảnh hưởng đến 50% sự tốt xấu của ngôi nhà, 50% còn lại phụ thuộc vào việc bố trí phòng, nội thất và trang trí ngôi nhà.

Bạn nên xác định hướng nhà theo tuổi gia chủ. Lựa chọn vị trí hướng thuộc các cung tốt, tránh phạm vào các cung xấu. Để xây nhà có hướng tốt, bạn nên chọn lô đất ở vị trí đẹp như chỗ cao, thông thoáng, không bị tồn đọng nước. Mảnh đất vuông vắn, nở hậu sẽ tốt hơn đất thóp hậu hay méo mó.

Theo phong thủy, mảnh đất quay về hướng Đông hoặc Đông Nam là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu gia chủ kỵ với hai hướng này thì cần nên chọn hướng đất khác phù hợp hơn. Bạn cũng cần đảm bảo phía trước mảnh đất không bị chắn, tù túng và bí bách.

Những nguyên tắc phong thủy nhà ở mà bạn cần biết-345-1

Vị trí và hướng cửa chính

Sau khi xác định hướng đất, hướng nhà thì gia chủ cần chọn được vị trí và hướng cửa chính. Bởi vì cửa chính là nơi dòng khí lưu thông, là nơi đón khí vào nhà nên phải có vị trí lý tưởng. Khi lựa chọn hướng cửa chính, chủ nhà cần lưu ý những điểm sau:

Chọn hướng cửa chính theo tuổi gia chủ và nằm trong các cung tốt là Thiên Y, Phước Đức, Sinh Khí, Phục Vị. Trong đó, cung Sinh Khí thường là cung tốt nhất để lựa chọn làm cửa chính. 
Không cần bố trí cửa chính hướng nhìn thẳng cổng ra vào. Chủ nhà có thể thiết kế ở mặt bên hoặc chéo, lệch tùy vào mảnh đất.

Đồng thời, khi bố trí cửa chính, bạn cũng nên tránh:

- Tránh cửa trước và cửa sau đối diện nhau: Vì vị trí này sẽ dễ làm cho tài lộc thoát ra ngoài.

- Tránh đặt cửa ra vào gần nhà vệ sinh: Vì nhà vệ sinh sẽ không đem lại dòng năng lượng tốt cho căn nhà.

- Tránh đặt cửa chính nhìn về phía bếp: Vì đây là vị trí không tốt cho chuyện giữ tiền bạc, của cải.

- Không đặt gương trước cửa chính: Vì đặt gương ở vị trí này sẽ cản trở nguồn năng lượng tốt đi vào ngôi nhà.

Hướng ban thờ

Bàn thờ mang tính âm và hướng nội. Vì thế, bạn nên đặt bàn thờ ở hướng Bắc (hướng dương) để hài hòa âm dương. Đồng thời, hướng bàn thờ cũng cần hợp với mệnh gia chủ. Bạn nên chọn 1 trong 4 hướng là Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị để bố trí bàn thờ giúp mang đến sức khỏe, tài lộc, may mắn.

Những nguyên tắc phong thủy nhà ở mà bạn cần biết-345-1

Lưu ý khi đặt bàn thờ

- Bàn thờ cần được đặt ở vị trí trang trọng, cao ráo, thoáng đãng, sạch sẽ, dựa vào tường để mang lại cảm giác vững chắc.
- Không đặt bàn thờ đối diện trực tiếp với cửa: Nếu đối diện với cửa, bạn có thể dùng màn che hoặc bình phong.
- Tránh để bàn thờ ở trên/dưới nhà vệ sinh, phòng trẻ em: Bởi đây là những nơi ồn ào, có thể làm mất đi sự linh thiêng và tôn nghiêm của khu vực tâm linh.

Phong thủy phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi riêng tư, vì thế phòng ngủ cần phải hợp phong thủy, thoải mái và tiện nghi.

Những nguyên tắc phong thủy nhà ở mà bạn cần biết-345-1

Giường, gương và các món đồ nội thất khác trong phòng ngủ cần được sắp xếp hợp lý, đảm bảo yếu tố phong thủy nhà ở

Vị trí và hướng giường ngủ theo phong thuỷ

Bạn nên kê giường dựa vào hai bức tường đối diện cửa hoặc lệch với cửa. Vị trí này không chỉ tốt cho giấc ngủ mà còn giúp gia chủ có thêm tài lộc, vận khí tốt.

Đồng thời, khi kê giường, bạn cũng cần tránh những vị trí dưới đây:

- Tránh kê giường dưới thanh xà ngang, dưới chân cầu thang.
- Không kê giường đối diện góc nhọn.
- Tránh đặt giường ở nơi không có điểm tựa chắc chắn.
- Tránh để giường ở nơi có nhiều đồ đạc lộn xộn, gần cửa sổ.

Phong thủy phòng bếp

Theo phong thủy nhà ở thì phòng bếp là nơi cả gia đình quây quần, sum họp trong bữa ăn và cũng là nơi tích tụ nhiều tài lộc. Vì thế, phòng bếp cần được thiết kế hợp phong thủy.

Những nguyên tắc phong thủy nhà ở mà bạn cần biết-345-1

Không gian bếp cần thiết kế thoáng đãng, có nhiều ánh sáng tự nhiên. Bởi vì năng lượng dương từ mặt trời sẽ giúp cuốn đi những điều không tốt lành cho căn bếp. Tránh thiết kế bếp quây kín vì dễ tạo âm khí và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mọi người. Nếu căn bếp bị bí, bạn cần chủ động có thể lắp thêm máy hút mùi, quạt thông gió.

Khi thiết kế phòng bếp, bạn cũng cần chú ý

- Bếp không được đặt ở không gian giữa căn nhà: Vì giữa nhà là vị trí trung tâm của ngôi nhà, cần đảm bảo sự yên tĩnh, thông thoáng và không ám mùi thức ăn.

- Bếp không được đặt đối diện hay chung tường với tường nhà vệ sinh.

- Nếu vị trí nấu quay lưng ra cửa, bạn cần bố trí lại sao cho vừa có thể nấu ăn vừa nhìn thấy cửa.

Phòng vệ sinh

Phòng vệ sinh là nơi tắm rửa, sinh hoạt thường ngày của gia chủ nên chứa nhiều uế khí. Vì thế, trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nhà vệ sinh bạn càng nên chú ý đến phong thủy để không ảnh hưởng đến không gian chức năng khác.

Những nguyên tắc phong thủy nhà ở mà bạn cần biết-345-1

- Bạn nên đặt nhà vệ sinh “tọa hung hướng cát” (đặt vào vị trí trí xấu và quay về hướng tốt): Vị trí này sẽ giúp tránh thế phạm Thổ khắc Thủy ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

- Không xây phòng vệ sinh ở trung tâm ngôi nhà: Tránh các khí ẩm hôi trong nhà vệ sinh phát tán khắp căn nhà gây ảnh hưởng tới sức khỏe các thành viên trong gia đình.

- Tránh để cửa nhà vệ sinh thẳng hàng với cửa chính, cửa phòng ngủ cửa bếp: Bởi vì uế khí từ phòng vê sinh có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống cả gia chủ tại các không gian này.

Những điều tối kỵ trong phong thủy nhà ở

Ngoài những nguyên tắc trên thì trong phong thủy nhà bạn cũng nên tránh những điều tối kỵ sau:

Vòi nước rò rỉ

Nước được xem là tài lộc trong gia đình nên phong thủy nhà ở cần tránh việc vòi nước bị rò rỉ. Tình trạng nước bị rò ra ngoài giống như tiền tài trong nhà bị thất thoát và tiêu tan.

Cây cối héo chết

Trong phạm vi nhà ở không nên xuất hiện cây cối bị héo, chết khô. Cây thuộc yếu tố Mộc trong phong thủy và không được để yếu tố này bị ảnh hưởng. Nếu cây héo, chết khô, hãy chặt bỏ hẳn và không nên để lâu trong nhà.

Rác thải trước cửa nhà

Rác thải có ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngôi nhà. Vì thế, đừng để rác thải, động vật phóng uế, nước cống hôi thối trước cửa nhà. Hãy dọn dẹp sạch sẽ, thông tắc cống, dùng vôi để tẩy rửa, ngăn mùi, làm sạch lại vị trí trước và gần cửa nhà. 

Trên đây là các nguyên tắc phong thủy nhà ở và các điều kiêng kỵ đặc biệt tránh mà bất cứ gia chủ nào cũng cần hiểu rõ. Chúc bạn thiết kế nhà ở hợp phong thủy để nhận được tài lộc, may mắn, sức khỏe và hạnh phúc.

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM