• page.com.vn

'Tôi không bao giờ mời khách ở lại dùng bữa'


'Mời bác ở lại xơi cơm', người Việt thường có kiểu mời lơi khách sáo như vậy dù có thể không hề muốn khách ở lại.

'Tôi không bao giờ mời khách ở lại dùng bữa'

Ở Thụy Điển, người dân không có thói quen mời khách dùng bữa nếu đến chơi đúng giờ ăn. Thay vào đó, khi đến bữa ăn, khách có thể về nhà, ở trong phòng của bạn bè hoặc ngồi vào bàn với gia đình và không ăn. Họ coi việc khách ngồi nhìn mình ăn là điều bình thường. Phong tục này còn được áp dụng với người Đức, Phần Lan, Hà Lan và các khu vực khác ở bắc Âu.

Ủng hộ văn hóa không mời ăn, độc giả Dai Uy Tran Trung chia sẻ quan điểm: "Tôi là một người Việt, nhưng cũng có một số suy nghĩ giống người Thụy Điển. Khi tôi đang ăn hoặc chuẩn bị đến bữa mà có khách tới chơi, tôi vẫn sẽ ngồi ăn bình thường, không hề có kiểu "mời bác xơi cơm", rồi lại chờ khách từ chối mới dám ăn. Nếu muốn mời ai tới ăn, tôi sẽ chủ động ngỏ lời từ trước khi người ta tới nhà và chuẩn bị sẵn đồ ăn để tiếp khách.

Tôi thấy, văn hóa mời lơi kiểu này rất giả tạo và gây khó xử cho khách nếu họ không biết tập tục vùng miền, không biết cư xử thế nào cho phải phép. Đôi khi được mời không ăn lại bị chủ nhà giận, có khi nhận lời ở lại ăn coi chừng lại bị xắt xéo là ăn trực. Tốt nhất, chúng ta nên sống thật lòng mình, thích mời người ta ăn thì mời, còn không thì thôi cho dễ sống".

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM