• page.com.vn

Có nên nuôi thú cưng hay không?


Thú cưng không chỉ là vật nuôi trong nhà mà còn được xem như một người bạn, một người thân trng gia đình. mang đến cho chủ nhân nhiều cảm xúc khác nhau. Quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc thú cưng không chỉ đơn thuần là nghĩa vụ mà còn là một cách để làm giàu cuộc sống và kết nối với thế giới tự nhiên xung quanh.

Có nên nuôi thú cưng hay không?

Việc nuôi thú cưng không chỉ là một hành động đơn thuần để giải trí mà còn là một trải nghiệm tinh thần và tình cảm sâu sắc giữa con người và động vật. Từ những chú chó hay mèo đáng yêu cho đến những loài nhỏ hơn như thỏ, chuột, hay thậm chí cả những loài lớn như cá sấu, chúng ta có thể tìm thấy sự hỗn hợp đa dạng của sự quan tâm, yêu thương và trách nhiệm trong việc chăm sóc các vật nuôi này.

Thú cưng không chỉ là vật nuôi trong nhà mà còn được xem như một người bạn, một người thân trng gia đình. mang đến cho chủ nhân nhiều cảm xúc khác nhau. Quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc thú cưng không chỉ đơn thuần là nghĩa vụ mà còn là một cách để làm giàu cuộc sống và kết nối với thế giới tự nhiên xung quanh. Việc nuôi thú cưng cũng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe tâm lý cho con người, giúp giảm căng thẳng, lo âu và cảm giác cô đơn. 

Tuy việc nuôi thú cưng đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống nhưng không phải ai cũng có thể làm việc đó do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kinh tế, không gian, thời gian,… Bài viết sẽ đưa ra vài yếu tố chung để bạn tham khảo và có thể đưa ra được quyết định chính xác.

Các yếu tố ảnh hưởng

Trước khi đưa ra quyết định nuôi một con vật, người ta sẽ tham khảo nên lựa chọn con vật nào và sau đó xem xét đến các điều kiện của bản thân có phù hợp để nuôi hay không? Nếu lựa chọn sai sẽ mang lại những hậu quả không tốt đến cả người nuôi và con vật, nên những điều kiện dưới đây được xem là rất quan trọng trong những bước đầu của việc nuôi thú cưng.

 

Điều kiện kinh tế

Điều kiện kinh tế của bạn có cho phép bạn có thêm một người bạn hay một thành viên mới trong gia đình? Chi phí để có được một chú chó hoặc mèo, với tầm giá từ 2 triệu trở lên để có thể sở hữu thú cưng, việc này không mấy khó khăn với các bạn đã đi làm, nhưng với các bạn vẫn còn là học sinh, sinh viên số tiền này không phải là nhỏ. Chưa kể có rất nhiều giống chó hoặc mèo rất đắt tiền và hiếm, nên việc sở hữu chúng rất khó khăn.

Chi phí mua thú cưng là chưa đủ, bạn còn cần mua sắm những phụ kiện kèm theo như dây xích, chuồng, thức ăn, đồ chơi, thảm nuôi,… Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, bạn cũng cần chi tiêu cho việc ăn uống, kiểm tra sức khỏe,. Vậy nên hãy tính toán thật kỹ trước khi quyết định nuôi vì những khoản này cũng sẽ “ngốn” của bạn không ít tiền mỗi tháng.

 

Điều kiện thời gian

Đa phần mọi người đều cố gắng làm việc để có thu nhập tốt hơn để lo cho thú cưng của mình nhưng lại quên không dành thời gian cho chúng. Đây là một suy nghĩ sai lầm, điều kiện thời gian cũng là vấn đề rất cần lưu ý. Bạn cần biết rằng thú cưng của bạn rất cần được quân tâm chăm sóc như một thành viên trong gia đình, một người bạn thân. Chúng cũng cần được âu yếm vuốt ve, cũng cần có thời gian đi dạo, vui chơi. Nếu bạn mang một con chó hoặc mèo về nhà và suốt ngày nhốt nó trong chuồng hoặc trong nhà thì hoàn toàn không nên. Chưa kể tới việc một ngày thú cưng của bạn cần đi vệ sinh nhiều hơn (khoảng 4 tiếng một lần) và nếu bạn nuôi chó, mèo mà không có thời gian đưa chúng đi vệ sinh đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận sống chung với “bão”. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian để đảm bảo hoạt động hằng ngày cho thú cưng của bạn

Có nên nuôi thú cưng hay không?-413-1

Chăm sóc thú cưng

Điều kiện không gian

Không gian cũng rất quan trọng. Nếu không gian quá hẹn sẽ dẫn đến thú cưng của bạn sẽ có ít không gian đế vận động. Ví dụ với một số giống chó cần có thời gian hoạt động nhiều hơn, bạn cần có không gian cho chúng tập thể dục nếu không muốn chúng dễ mắc bệnh. Nếu bạn chọn cách giải quyết bằng cách để chó ở sân hoặc vườn thì cũng cẩn thận vì thời tiết có thể quá nóng hoặc quá lạnh, sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thú cưng. Ngoài ra cũng cần lưu ý vì chó, mèo của bạn cũng có thể bị bắt trộm bất cứ lúc nào. Vì vậy nên chọn vật nuôi phù hợp với không gian sống của bản thân.

 

Lợi ích của việc nuôi thú cưng

Nuôi thú cưng mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và cả tinh thần. Bạn có thêm một người bạn mới chơi đùa khi có chuyện không vui, bạn sẽ được vận động nhiều hơn với chúng. Từ đó bạn sẽ cảm thấy yêu đời và ít căng thẳng hơn.


Cải thiện tâm trạng

Việc cải thiện được tâm trạng là điều dễ dàng nhận ra nhất khi nuôi thú cưng. Bạn có thêm một người bạn để vui chơi, chạy bộ chung, tăng khả năng vận động. Có thể thưởng thức những âm thanh của thiên nhiên như tiếng chim kêu, tiếng nước chảy của cá bơi,… Từ đó có thể cải thiện được sức khỏe và tinh thần.

Có nên nuôi thú cưng hay không?-413-1

Chơi đùa cùng thú cưng

Có trách nhiệm hơn

Bạn sẽ trở thành một người số có trách nhiệm, có kỷ luật hơn khi nuôi thú cưng. Bạn sẽ phải tự giác chăm sóc, cho chúng ăn mỗi ngày, cùng chúng vận động, huấn luyện chúng để chúng vâng lời. Bạn sẽ luôn cố gắng dành thời gian cho chúng khi rảnh rỗi và tránh xa những thói xấu xung quanh.

 

Tác hại của việc nuôi thú cưng

Đi kèm với những lợi ích thì sẽ xuất hiện vài tác hại nếu bạn nuôi không đúng cách, điều này gây rất nhiều phiền phức, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt hằng ngày của bạn và gia đình.

 

Ảnh hưởng môi trường sống

Nên xem xét kỹ các yếu tố xung quanh trước khi nuôi thú cưng như bạn hay người nhà của bạn di ứng với thú cưng đó thì sẽ rất phiền phức, có thể dẫn đến các căn bệnh hay rạn nứt tình cảm gia đình. Đặc biệt, nếu bạn có con nhỏ nên điều chỉnh hợp lý sự tiếp xúc giữa bé và thú cưng để tránh những điều không mong muốn như bệnh hay những vết thương do chúng gây ra.

Có nên nuôi thú cưng hay không?-413-1

Thú cưng đôi khi trở nên hung dữ

Lây lan các mầm bệnh

Việc thú cưng mang những mầm bệnh là điều không thể tránh khỏi, nhưng nếu chúng ta biết vệ sinh cho chúng sạch sẽ, huấn luyện chúng và cho chúng chơi trong các không gian rộng rãi, thoáng mát sẽ giúp chúng tránh mang những mầm bệnh có thể lây sang cho bạn và các thành viên khác trong gia đình.

 

Ngày nay, có rất nhiều loài thú cưng đế bạn có thể lựa chọn trong việc nuôi như chó, mèo, cá, chim, bò sát,… nhưng điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ và chúng và những điều kiện của bản thân đã nêu ở trên có đem lại những điều tốt đẹp nhất cho thú cưng và bản thân hay không, tránh đem lại những điều không mong muốn. Việc lựa chọn được một thú cưng phù hợp cũng giống như việc bạn lựa chọn được một người bạn tốt, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM