• page.com.vn

Uống cà phê đúng cách để bảo vệ sức khỏe


Đa số mọi người đều có uống một ly cà phê vào buổi sáng để giúp cơ thể tỉnh táo hơn hoặc sẽ uống khi rảnh rỗi những việc lạm dụng việc uống cà phê nhiều có thể dẫn đến nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe và cả tâm lý, có thể gây ra các vấn đề như lo lắng, rối loạn giấc ngủ, và thậm chí làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Uống cà phê đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Việc uống cà phê đã trở nên quá phổ biến ở mọi người, đặc biệt là trong cuộc sống nhộn nhịp và hối hả ngày nay. Mỗi ngày được thưởng thức một ly cà phê đã trở thành một thói quen, một nghi lễ, một khoảnh khắc dành riêng cho bản thân để thư giãn và tận hưởng. Mỗi sáng thức dậy, việc chuẩn bị và uống cà phê trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Đây là thời gian mà mỗi người có thể tạm gác lại những lo toan của cuộc sống, và chỉ tập trung vào hương vị thơm ngon và cảm giác sảng khoái từ mỗi ngụm cà phê. Thói quen này cũng là cơ hội để bắt kịp nhịp sống của mọi người xung quanh và chuẩn bị tâm lý cho một ngày làm việc hay học tập hiệu quả.

Đa số mọi người đều có uống một ly cà phê vào buổi sáng để giúp cơ thể tỉnh táo hơn hoặc sẽ uống khi rảnh rỗi nhưng không biết uống cà phê đúng cách là như thế nào nên dẫn đến việc lạm dụng có thể dẫn đến nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe và cả tâm lý, có thể gây ra các vấn đề như lo lắng, rối loạn giấc ngủ, và thậm chí làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Thời gian tốt để uống cà phê

Uống cà phê vào giữa buổi sáng (9h -11h)

Thời điểm hợp lý cũng thể hiện được việc uống cà phê đúng cách. Mỗi buổi sáng thưởng thức một ly cà phê rất tốt cho cơ thể nhưng nên uống vào giữa buổi sáng vì khi bạn vừa thức dậy thì nồng độ hormone cortisol tăng cao nên việc uống cà phê vào thời điểm này là không cần thiết. 

Ngoài ra, nên uống cà phê sau khi đã dùng bữa sáng vì uống cà phê trước lúc ăn sáng còn khiến cơ thể bị mất nước, từ đó làm nhịp tim bị rối loạn, ảnh hưởng không tốt cho huyết áp, tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra các chứng ợ nóng, khó tiêu hoặc đau bụng

Uống cà phê đúng cách để bảo vệ sức khỏe-384-1

Uống cà phê sau khi ăn sáng

Uống cà phê trước khi tập thể dục 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc uống cà phê trước khi tập thể dục còn giúp nâng cao hiệu suất tập luyện, giúp giảm những cơn đau nhức sau khi tập luyện. Vì vậy, uống một ly cà phê trước buổi tập khoảng 30p sẽ giúp tập được lâu hơn và hiệu quả hơn.

Lượng cà phê hợp lý

Không nên uống cà phê quá nhiều trong một ngày, cụ thể là quá 400mg caffeine (tương đương khoảng 4-5 tách cà phê, mỗi tách 240ml). Uống quá nhiều cà phê có thể khiến nồng độ cortisol tăng cao, dẫn tới một số triệu chứng "say cà phê" như: Cảm giác lo âu không rõ nguyên nhân, mất ngủ, bồn chồn…

Đặc biệt, những người nhạy cảm với caffeine nên hạn chế, hoặc loại bỏ hoàn toàn cà phê khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày, hoặc có thể thay thế bằng những thức uống tương tự khác như nước tăng lực, nước điện giải, nước ngọt,…

Chất lượng cà phê

Chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng. Có nhiều tiêu chí khác nhau để đánh giá một ly cà phê ngon như nguyên liệu, quy trình chế biến, bảo quản và xay,…

Nguyên liệu

Được coi là yếu tố quan trọng nhất, chất lượng cà phê phụ thuộc vào loại hạt cà phê sử dụng. Cà phê Arabica thường có hương vị tinh tế hơn so với Robusta, và các hạt cà phê chất lượng cao thường được chọn lọc cẩn thận từ các vùng trồng cà phê nổi tiếng.

Uống cà phê đúng cách để bảo vệ sức khỏe-384-1

Hạt cà phê nguyên chất

Quy trình chế biến

Từ việc thu hoạch đến xử lý hạt cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuối cùng của cà phê. Các phương pháp chế biến như chế biến ướt hay chế biến khô có thể ảnh hưởng đến hương vị và độ ngọt của cà phê.

Bảo quản và xay

Cà phê nên được bảo quản đúng cách để giữ được hương vị tốt nhất. Hạt cà phê nên được xay mới trước khi pha để đảm bảo hương thơm và hương vị được giữ nguyên.

Không gian uống cà phê

Uống cà phê trong không gian hợp lý cũng thể hiện việc uống cà phê đúng cách, giúp tinh thần thoải mái hơn. Nơi mà bạn chọn để thưởng thức cà phê không chỉ là một địa điểm đơn thuần mà còn là không gian để tận hưởng, thư giãn và kết nối với những người xung quanh.

Nên chọn những quán cà phê tốt, có uy tín để thưởng thức cà phê. Những quán này sẽ cung cấp những ly cà phê chất lượng, không gian trải nghiệm tuyệt vời từ trang trí, ánh sáng, cây xanh, dịch vụ phục vụ tốt,…

Uống cà phê đúng cách để bảo vệ sức khỏe-384-1

Không gian thưởng thức cà phê

Thưởng thức cà phê mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích. Nhưng uống cà phê đúng cách rất quan trọng tránh việc lạm dụng nhiều cà phê sẽ gây ra rất nhiều tác hại không tốt cho sức khỏe. Hãy thể hiện bản thân là một người thưởng thức cà phê sảnh sỏi và chính hiệu bằng việc sử dụng cà phê đúng cách. 

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM