• page.com.vn

Cẩm nang du lịch cà mau


     Cà Mau, vùng đất nằm ở cực Nam của Việt Nam, là nơi giao thoa giữa biển cả và rừng ngập mặn, tạo nên hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Được biết đến với mũi Cà Mau – nơi duy nhất trên đất liền có thể thấy mặt trời mọc và lặn trên hai biển, Cà Mau còn là vùng đất của những dòng sông uốn lượn, kênh rạch chằng chịt và đời sống văn hóa sông nước đặc trưng.

Cẩm nang du lịch cà mau

sơ lượt về cà mau

 

     Cà Mau, tỉnh cực Nam của Việt Nam, nằm trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với ba mặt giáp biển – phía đông là biển Đông, phía tây và nam giáp vịnh Thái Lan, phía bắc tiếp giáp Bạc Liêu và Kiên Giang – Cà Mau là vùng đất tận cùng của tổ quốc. Đến đây, du khách không chỉ được nghe những câu chuyện về Bác Ba Phi, thưởng thức đờn ca tài tử, mà còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống sông nước và thưởng thức các món đặc sản từ rừng và cua biển nổi tiếng.

Cà mau nên đi vào mùa nào

 

Cà Mau có khí hậu ôn hòa quanh năm, nhưng thời điểm lý tưởng để du lịch là mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Đặc biệt, nếu đến vào khoảng tháng 7 - 8 Âm lịch, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món đặc sản độc đáo của vùng đất này.

Cẩm nang du lịch cà mau-911-1

Các địa điểm du lịch ở Cà Mau

 

Mũi Cà Mau, nơi đánh dấu cột mốc tọa độ GPS 0001 – biểu tượng cây số 0 của Tổ quốc, mang hình ảnh con tàu no gió, mạnh mẽ hướng ra biển khơi. Đây là vị trí đặc biệt, nơi du khách có thể ngắm bình minh phía biển Đông vào buổi sáng và chiêm ngưỡng hoàng hôn buông xuống mặt biển phía Tây vào buổi chiều.

 

Cẩm nang du lịch cà mau-911-1

 

Đất Mũi, thuộc huyện Ngọc Hiển, cũng là điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh, tại Km 2436. Con đường lịch sử này bắt đầu từ Pác Bó, Cao Bằng, đi qua 28 tỉnh thành và kết thúc tại vùng đất cực Nam của đất nước, trong khuôn viên Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau.

 

Bãi biển Khai Long, thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, nổi bật với những dải cát uốn lượn mềm mại dọc theo bờ biển, tựa như hình dáng những con rồng. Nằm trong vùng sinh thái rừng ngập mặn, nơi đây sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình, mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

 

Đảo Hòn Khoai nằm ở huyện Ngọc Hiển, cách đất liền 14,6 km. Cà Mau không có núi nhưng có hòn cao như di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia hòn Khoai có đỉnh cao 318 m so với mặt nước biển. Hòn đảo này ấn tượng bởi những dãy đá rộng lớn, những mảng đồi nhấp nhô và rừng xanh bao phủ.

 

Hòn Đá Bạc là hòn đảo đẹp nổi danh và thuần nét nguyên sơ với những tảng đá đủ sắc màu, ước tính hình thành cách đây 180 triệu năm. Hòn Đá Bạc là một cụm đảo đẹp bao gồm ba hòn lớn, nhỏ nằm gần nhau là: Hòn Ông Ngộ, Hòn Đá Lẻ và Hòn Đá Bạc. Trong đó hòn cao nhất là 50 m so với mực nước biển.

Cẩm nang du lịch cà mau-911-1

đặc sản nên thử qua.

 

Cua Cà Mau nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đặc biệt là cua tự nhiên được đánh giá cao nhờ thịt ngọt và chắc hơn so với cua nuôi. Cua từ các vuông tôm tại Cà Mau luôn tươi ngon, được nhiều người sành ăn ưa chuộng khi đến vùng đất này. Nhiều hàng quán chế biến cua thành nhiều món khác nhau, từ đơn giản như luộc, hấp, nướng than đến cầu kỳ hơn như rang me, lẩu, bánh canh cua...

 

Vọp nướng, loài hải sản tương tự nghêu nhưng có kích thước lớn hơn, thường sống ở các bãi bồi, cửa biển và rừng ngập mặn. Vọp ở Đất Mũi nổi bật với độ dai và vị ngọt đặc trưng, ngon hơn hẳn so với nhiều nơi khác. Vọp có thể được chế biến thành nhiều món như canh chua, luộc, hấp, xào, hoặc nướng mỡ hành hấp dẫn.

 

Ba khía là món đặc sản nổi bật của vùng đất này, được yêu thích nhờ hương vị đặc trưng. Ba khía có thể làm gỏi ăn kèm cơm nếp, luộc hoặc rang me, chấm cùng muối tiêu chanh. Thịt ba khía thơm ngon, đậm đà, khiến người thưởng thức khó lòng cưỡng lại.

 

Cá nâu kho trái giác là một món ăn dân dã, quen thuộc với người dân Đất Mũi. Cá nâu có thịt ngọt dai, da béo mềm kết hợp với vị chua thanh của trái giác, tạo nên hương vị đặc trưng. Loài cá này sống trong cả môi trường nước mặn và lợ, có thân tròn dẹt, đầu nhỏ và hoa văn da beo độc đáo, vì vậy còn được gọi là cá dĩa beo. Thịt cá không tanh, ngọt và dai, đặc biệt lớp mỡ dưới da mang đến vị béo khó cưỡng.

Cẩm nang du lịch cà mau-911-1

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM