• page.com.vn

Kinh thành Huế: Dấu ấn lịch sử qua thời đại triều Nguyễn


Kinh thành Huế là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch cả trong và ngoài nước đến tham quan, nơi đây lưu giữ dấu ấn thời vàng son và là một trong những công trình quan trọng bậc nhất của triều đình nhà Nguyễn. Hãy cùng tìm hiểu nhiều hơn về công trình vượt thời gian này nhé. 

Kinh thành Huế: Dấu ấn lịch sử qua thời đại triều Nguyễn

Giới thiệu về lịch sử của Kinh thành Huế

Kinh thành Huế được khởi công xây dựng vào năm 1805 thuộc triều đại nhà Nguyễn để làm nơi đóng đô và trị vì, giai đoạn này kéo dài từ năm 1802 đến năm 1945. Công trình này cùng với những di sản khác tạo nên một quần thể mang giá trị lịch sử ở Cố Đô Huế và được UNESCO công nhận là Di Sản Văn Hóa Thế Giới vào năm 1993, Kinh thành Huế cũng trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng cho đến tận ngày nay.

Trong lịch sử Việt Nam thời cận đại, Kinh thành Huế được coi là một trong những dự án vĩ đại và công phu nhất, huy động hàng vạn người lao động cùng sự góp sức của cả nước. Quá trình xây dựng kéo dài từ năm 1803 dưới thời vua Gia Long và hoàn thiện vào năm 1832 dưới triều đại vua Minh Mạng.

Với khối lượng công việc khổng lồ bao gồm việc đào hào, lấp sông, di dời cư dân, dời mộ và đắp thành. Hàng triệu mét khối đất đá được sử dụng để xây dựng nên một công trình bề thế, phản ánh sự phát triển và quyền lực của triều Nguyễn trong suốt thời kỳ này.

Mặc dù đã chịu đựng sự hao mòn của thời gian và sự tàn phá của chiến tranh trong gần 2 thế kỷ, nhưng Kinh thành Huế vẫn tồn tại và giữ được hầu như đầy đủ diện mạo uy nghiêm của nó.

Kinh thành Huế: Dấu ấn lịch sử qua thời đại triều Nguyễn-803-1

ảnh chụp Kinh thành Huế từ trên cao

Vị trí, lối kiến trúc của Kinh thành Huế

Vị trí

Di tích Kinh thành Huế nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Huế, bên bờ sông Hương thơ mộng.

 

Lối kiến trúc

nơi đây có mặt bằng gần hình vuông, mặt trước hơi khum như hình cánh cung do phải chạy theo đường uốn nhẹ của sông Hương chảy qua. Chu vi thành rộng hơn 10km, được xây dựng theo kiểu thành lũy của Vauban – Pháp

Với sự kết hợp tinh tế và khéo léo trong việc tương thích với điều kiện địa hình, Kinh thành Huế không chỉ là một công trình phòng thủ vững chắc mà còn là một kiệt tác kiến trúc quân sự đầy sáng tạo. Sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố nghệ thuật và chiến lược quân sự thể hiện tài năng và trí tuệ của các nhà quy hoạch thời bấy giờ, tạo nên một biểu tượng trong lịch sử xây dựng thành lũy của người Việt.

Kinh thành Huế: Dấu ấn lịch sử qua thời đại triều Nguyễn-803-1

Kinh thành Huế và sông Hương

Bên trong kinh thành Huế có gì ?

Cổng Ngọ Môn

Đây là cửa chính và nằm ở phía Nam của Kinh thành Huế, cổng Ngọ Môn nhìn từ xa đã toát lên vẻ uy nghi, vững chải trong suốt bề dày lịch sử. Đây cũng là địa điểm được check-in, chụp ảnh đầu tiên trong chuyến tham quan.

 

Hoàng Thành 

Phía sau cổng Ngọ Môn là Hoàng Thành, đây là nơi ở của vua, các thành viên hoàng tộc, cũng như nơi làm việc của triều đình. Ngoài ra, bên trong Hoàng thành còn có Điện Thái Hòa, Cung Diên Thọ, Hiển Lâm Các,…

 

Tử Cấm Thành 

Được khởi công xây dựng từ năm 1803. Đến năm 1821, dưới triều vua Minh Mạng, khu vực này chính thức mang tên Tử Cấm Thành. Là vòng thành trong cùng của Hoàng Thành, Tử Cấm Thành là nơi tập trung nhiều công trình quan trọng như Duyệt Thị Đường, Điện Cần Chánh, Điện Càn Thành, và Vạc đồng,….

 

Các di tích lịch sử quan trọng khác bên trong Kinh thành Huế

 

Trường Quốc Tử Giám: Quốc Tử Giám được xem là trường quốc học đầu tiên được xây dựng dưới triều đại nhà Nguyễn. Đến năm 1908, vua Duy Tân cho dời trường vào bên trong Kinh thành.

 

Điện Long An: Đây là nơi vua Thiệu Trị thường lui tới để nghỉ ngơi, làm thơ, đọc sách.  

 

Bảo Tàng Mỹ Thuật Cung Đình Huế: Nơi đây hiện đang trưng bày hơn 300 hiện vật bằng sành, vàng, sức, ngự dụng, ngự y, pháp lam Huế cùng trang phục của hoàng thất nhà Nguyễn. 

 

Tàng Thư Lâu: là nơi lưu trữ các công văn cũ của lục bộ và cơ quan triều đình nhà Nguyễn. Nơi đây còn được xem là Tàng Kinh Các của Việt Nam dưới triều Nguyễn.

 

Viện Cơ Mật – Tam Tòa: Đây là cơ quan tư vấn của nhà vua bao gồm bốn vị đại thần từ bậc Tam Phẩm trở lên. Học là các Đại học sĩ của 4 điện gồm: Văn Minh, Đông Các, Cần Chánh và Võ Hiển. 

 

Cửu Vị Thần Công: Cửu vị thần công là tên gọi của 9 khẩu thần công được đúc dưới thời vua Gia Long bởi các nghệ nhân Huế. 

Kinh thành Huế: Dấu ấn lịch sử qua thời đại triều Nguyễn-803-1

bên trái là văn miếu Quốc Tử Giám, bên phải lần lượt từ trên xuống là: Ngọ Môn - Hoàng Thành - Tử Cấm Thành

Những lưu ý khi tham quan Kinh thành Huế

Kinh thành Huế mở cửa từ 7h - 17h hằng ngày.

Giá vé vào Kinh thành Huế đối với người lớn là 150.000/lượt, trẻ em từ 6 đến 12 tuổi là 30.000/lượt.

Thời điểm lý tưởng để đến Huế nói chung và Kinh thành Huế nói riêng là từ tháng 4 đến tháng 8 hằng năm.

Hy vọng các thông tin trên sẽ hữu ích khi bạn đang cần tìm hiểu về Kinh thành Huế, ngoài ra khi bạn đang hoặc sắp có một chuyến du lịch Huế thì đừng bỏ qua các bài viết về Ẩm thực Huế, Dân ca Huế, Danh lam thắng cảnh Huế nhé.  

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM