• page.com.vn

Ẩm thực Huế - tinh hoa hội tụ từ vùng đất cố đô


Ẩm thực Huế là sự kết hợp tinh tế giữa hương vị, màu sắc và cách bày trí, mang đậm dấu ấn văn hóa cung đình và dân gian. Nếu bạn đang hoặc sắp có một chuyến du lịch  Huế thì hãy tham khảo ngay những món ăn nổi tiếng nơi đây để có một trải nghiệm bùng nổ vị giác nhé.

Ẩm thực Huế - tinh hoa hội tụ từ vùng đất cố đô

Bún bò Huế - ẩm thực Huế quốc dân

Đứng đầu trong danh sách ẩm thực Huế phải kể đến Bún bò Huế, một món ăn vô cùng nổi tiếng và được báo chí hết lời khen ngợi. Mặc dù món ăn này được bán ở khắp các tỉnh thành trên cả nước nhưng vẫn giữ nguyên cái tên “bún bò Huế” là đủ để nói lên độ nhận diện và sức ảnh hưởng của món ăn này.

 

Tại Huế, bạn sẽ được thưởng thức hương vị chuẩn nhất của món ăn này mà không bị nêm nếm hay biến tấu lại như những vùng miền khác, đặc biệt là là sợi bún nhỏ và nước dùng đậm vị ruốc. Bún bò Huế có thể thưởng thức ở mọi buổi trong ngày nhưng hợp lý nhất sẽ là bữa ăn sáng, tận hưởng tô bún nóng hổi với đầy đủ thịt bò, giò heo, chả Huế, chảm tôm là bạn sẽ đầy đủ năng lượng cho các chuyến tham quan rồi.

Ẩm thực Huế - tinh hoa hội tụ từ vùng đất cố đô-830-1

Bún bò Huế nổi tiếng khắp cả nước

Cơm Hến, Bún Hến – nét đặc trưng trong ẩm thực Huế

Hẳn là khi đi du lịch Huế bạn sẽ bất ngờ khi có khá nhiều quán ăn, món ăn liên quan đến Hến, nổi bật trong số đó phải kể đến Cơm Hến và Bún Hến.

Cơm Hến thì có sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt của Hến xào, vị chua của xoài, vị cay của ớt, vị đậm đà của các loại gia vị bí mật đi kèm và cuối cùng là màu xanh của rau sống làm cho món ăn trở nên ngon và bắt mắt.

Bún Hến là một món ăn đơn giản với các nguyên liệu như: bún, Hến, đậu phộng rang, bì heo ăn kèm với rau sống. Nhưng “linh hồn” của món ăn này đến từ phần nước dùng được nấu từ chính nước luộc Hến (sau khi lượt bỏ phần cặn) và nêm nếm theo công thức gia truyền tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên thơm ngon khó cưỡng. 

Ẩm thực Huế - tinh hoa hội tụ từ vùng đất cố đô-830-1

Cơm Hến bên trên - Bún Hến bên dưới

Các loại bánh “trứ danh” – đặc sản ẩm thực Huế

Bánh Bột Lọc Huế 

Loại bánh này được làm từ bột năng và nước nên có lớp vỏ mỏng gần như trong suốt và bạn có thể thấy nhân tôm thịt bên trong qua lớp vỏ bánh, Bánh Bột Lọc thường được ăn kèm với nước mắm chua ngọt và một vài lát ớt cay nhẹ.

 

Bánh Nậm Huế  

Bánh Nậm được làm từ bột gạo, bột nếp và nhân là thịt tôm giã nhuyễn, bánh sẽ được bọc trong lá dong hoặc lá chuối sau đó mang đi hấp chín. Bánh Nậm nên ăn lúc còn nóng hổi vừa được hấp chín xong, ăn kèm với nước mắm ớt chua ngọt.

 

Bánh Bèo Huế

Phần vỏ của Bánh Bèo có màu trắng đục không có nhân bên trong và được đựng trong một chén nhỏ, trên bề mặt bánh được rắc một lớp hành phi, tôm thịt xé nhỏ, tóp mỡ, mỡ hành. Chỉ cần chan thêm chút nước mắm ớt lên là có thể thưởng thức ngay.

 

Bánh Khoái Huế

Đây là một dạng bánh bột chiên của Huế, vẻ bề ngoài thì trông khá giống bánh xèo do lớp vỏ bánh màu vàng và vỏ bánh giòn tan nhưng khác với bánh xèo thì nhân bên trong của Bánh Khoái sẽ có tôm, giò, cá kình, giá sống. Nước chấm cho món này vẫn sẽ là nước mắm ớt chua ngọt “thần thánh” và ăn kèm rau sống thì còn gì bằng.

 

Bánh Ram Ít Huế

Bánh Ram Ít có 2 phần: phần bột bánh làm từ bột gạo trắng mềm, dai dẻo có nhân tôm thịt bên trong và phần bột bánh chiên giòn. Viên bột bánh ít trắng tròn sẽ được đặt trên phần được chiên giòn, sở dĩ có cách bố trí như vậy là do phần bột khi cầm sẽ khá là dính tay và người dân ở đây có thói quen cầm trên tay khi ăn món này nên mới có thêm lớp chiên giòn đặt bên dưới.

Ẩm thực Huế - tinh hoa hội tụ từ vùng đất cố đô-830-1

các loại bánh ăn vào là mê

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ xuất phát từ làng Nam Phổ (huyện Phú Vang), món ăn nổi bật với sợi bánh canh được làm từ sự kết hợp tinh tế giữa bột gạo và bột lọc, tạo nên độ mềm dẻo đặc trưng khi thưởng thức. Nước dùng sánh mịn, có màu đỏ cam bắt mắt từ tôm, được tô điểm bởi màu xanh tươi mát của hành lá. Món ăn thường được dùng kèm với chả và nhiều loại nhân hấp dẫn khác.

Ẩm thực Huế - tinh hoa hội tụ từ vùng đất cố đô-830-1

Bánh canh Nam Phổ với nước dùng sánh mịn óng ánh

Cơm Âm Phủ

Được mệnh danh là “món ăn trăm năm lịch sử”, Cơm Âm Phủ mang hương vị đặc trưng của cung đình nhà Nguyễn xưa, dù tên gọi không được “thân thiện” cho lắm, nhưng hương vị thơm ngon của món cơm này thì không thể chối từ.

 

Để giải thích cho cái tên kì lạ này thì theo truyền thuyết, món "cơm âm phủ" bắt nguồn từ thời nhà Nguyễn. Có một lần, nhà vua cải trang làm dân thường để vi hành, khi đi qua một ngôi làng, ngài ghé vào nhà một bà lão để xin bữa cơm. Dù cuộc sống khó khăn, bà lão vẫn hiếu khách, mời nhà vua một chén cơm trắng với các món ăn giản dị được cắt sẵn, bày biện xung quanh. Trong không gian tối tăm chỉ có ánh đèn dầu leo lét, nhà vua dùng bữa và sau đó, ấn tượng với khung cảnh đó, ngài đã gọi món này là “cơm âm phủ”.

Ẩm thực Huế - tinh hoa hội tụ từ vùng đất cố đô-830-1

món cơm bắt mắt với cái tên độc lạ

Nem Chua và Tré Huế

Thoạt nhìn bề ngoài Nem Chua sẽ được bọc ở ngoài bằng lớp lá chuối xanh, bên trong là lọn nem hồng hào, xem lẫn những khoanh ớt đỏ tươi, điều khiến Nem Chua trở nên hấp dẫn là vị chua cay mặn ngọt thơm nồng và dai giòn sần sật của thịt nạc xay.

Tré Huế thường được dùng làm món khai vị trong bữa ăn, cách để thưởng thức món ăn này là bạn cần cho một ít tré lên bánh tráng kèm theo rau sống, chuối chát và dưa leo lát mỏng chấm cùng với nước mắm chua ngọt. Trông có vẻ bình dị nhưng món ăn này mang một hương vị khiến ai ăn vào cũng phải nhớ mãi đấy nhé.

Ẩm thực Huế - tinh hoa hội tụ từ vùng đất cố đô-830-1

Nem Chua và Tré Huế

Ẩm thực Huế vô cùng hấp dẫn và không hề kén người ăn, nếu bạn đang hoặc sắp đặt chân đến vùng đất cố đô thì hãy lên ngay cho mình một danh sách trước khi bắt đầu chuyến foodtour nào.

Ngoài ra đừng quên ghé qua các bài viết Kinh thành Huế, Dân ca Huế, Danh lam thắng cảnh Huế để có nhiều thông tin hữu ích hơn cho chuyến du lịch Huế nhé.

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM