• page.com.vn

Bạn đã nghe đến món Don - Đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi chưa?


Đến Quảng Ngãi, du khách sẽ cảm thấy bất ngờ trước món đặc sản, lạ từ cái tên đến cách chế biến. Đó chính là Don Quảng Ngãi, món ăn đặt ra nhiều câu hỏi: đây là món nước hay khô, rồi Don là loài động vật hay thực vật?

Bạn đã nghe đến món Don - Đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi chưa?
Bạn đã nghe đến món Don - Đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi chưa?-1
Bạn đã nghe đến món Don - Đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi chưa?-2
Bạn đã nghe đến món Don - Đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi chưa?-3

Don Quảng Ngãi là gì?

Don thuộc họ hến, sống ở các vùng nước lợ, cửa biển. Don Quảng Ngãi thường tập trung ở sông Trà Khúc, sông Vệ. Loài vật này thường nằm sâu dưới cát khoảng năm phân. Thông thường, mỗi năm chúng chỉ nổi lên một lần. Mùa sinh sản của don kéo dài từ tháng Giêng âm lịch đến cuối hạ. Vào khoảng thời gian này, người dân địa phương thường đổ xô đi cào don. Khi cào, người ta sử dụng nhủi – một dụng cụ có hình dạng như cái máng đổ nước được đan bằng những nan tre có cả khung dày và khung thưa vừa đủ để giữ don lại và để cát lọt ra ngoài.

Bạn đã nghe đến món Don - Đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi chưa?-846-1

Hình ảnh con don Quảng Ngãi

Món don Quảng Ngãi như thế nào?

Món don đặc sản Quảng Ngãi từ lâu đã in sâu vào tiềm thức của những người con đất Quảng. Dù đi đâu, món ăn này vẫn trở thành một phần ký ức, thứ hương vị quê nhà thân thuộc mà họ luôn gìn giữ. Hiện nay, nhiều địa phương khác cũng bán món canh don, nhưng có lẽ, chỉ thưởng thức ở Quảng Ngãi, người ta mới cảm nhận hết vị ngon nguyên bản, đặc trưng của món ăn này.

Cách nấu don Quảng Ngãi khá kỳ công. Don khi cào về, người ta sẽ làm sạch, loại rong rêu, các loại ốc hến khác lẫn vào. Sau đó mang đi ngâm với nước vo gạo khoảng nửa ngày cho don nhả hết chất bùn. Cho don vào một cái nồi, đổ nước ngập rồi đun sôi. Nước sôi, người ta khuấy đều với lực mạnh cho don há miệng, nhả hết đất cát ra.

Don sau khi luộc chín thì tách riêng nước luộc và don thành 2 phần riêng. Với phần don, người ta dùng đũa khuấy đều để phần thịt rớt ra khỏi vỏ. Tách vỏ xong thì cho phần thịt don và nước luộc nấu lại. Sau đó thêm hành phi, ớt xanh và nêm nếm theo khẩu vị. Đặc biệt, món ăn này phải nêm thật cay cho dậy mùi.

Bạn đã nghe đến món Don - Đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi chưa?-846-1

Don thường ăn kèm với bánh tráng

Vị ngọt thanh xen lẫn chút cay the của ớt trái khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. Không chỉ ăn cùng nước súp nóng, Don Quảng Ngãi có thể chế biến thêm thành kiểu xào hay tô cháo ấm nồng, thơm thanh. Không quá đậm đà, nổi bật nhưng vị ngọt thanh tinh tế và chút cay nồng đan xen của món Don đã trở thành niềm tự hào của ẩm thực thành phố này. Chúng chân chất, bình dị như chính tính cách của người dân nơi đây.

    Nhận xét của bạn

    https://ola.com.vn

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM